Khi doanh nghiệp có thể xác định một nhóm khách hàng có nhu cầu & sự tin tưởng với sản phẩm, sẽ rất dễ dàng trong việc quảng bá và tiếp thị trực tiếp đến họ & việc tạo ra đủ doanh số từ nhóm khách hàng đấy là điều hoàn toàn khả thi. Đó cũng là lý do vì sao các doanh nghiệp nỗ lực không ngừng trong việc tìm kiếm thị trường & tìm kiếm khách hàng mục tiêu bài viết này sẽ giải thích Khách hàng mục tiêu là gì? Các bước xác định khách hàng mục tiêu chi tiết nhất.
Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là một nhóm các đối tượng khách hàng tồn tại trong thị trường mà doanh nghiệp hướng đến và đã được xác định rõ thông qua phân khúc thị trường. Họ là những người mang trong mình những nhu cầu và muốn có thể sẽ được thuyết phục bởi các sản phẩm hay dịch vụ của mình bất kì & có khả năng chi trả cho những sản phẩm, dịch vụ đấy.
Vai trò của khách hàng mục tiêu
Cung cấp thị trường tiềm năng
Một nhóm nhỏ khách hàng mục tiêu sẽ tăng cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp. VD tiêu biểu về nhóm khách hàng mục tiêu là một số ít khách hàng thân thuộc của một hãng kem không dung nạp lactose, tức không có năng lực tiêu hóa được sữa, nhưng nhóm nhỏ này có thể là một nhóm khách hàng tiềm năng cho công ty, khi họ tìm ra cách sản xuất kem không dùng sữa từ động vật, tức các kiểu sữa có nhiều lactose. Một sản phẩm được thiết kế riêng có thể trở thành một sản phẩm “đinh” của riêng thương hiệu đấy, làm ra đặc điểm nhận dạng riêng của thương hiệu trong một thị trường đầy tính cạnh tranh.
Xây dựng xu thế tiêu sử dụng
Một ví dụ khác về tầm cần thiết của nhóm khách hàng mục tiêu là họ có thể chia sẻ những đặc điểm riêng biệt, khiến họ có khả năng sẽ có thích thú với sản phẩm mà bạn bán ra. Những đặc điểm này có thể là giới tính, tuổi tác, mức nguồn thu, hành vi tiêu dùng, hay những đặc điểm liên quan đến lối sống, như liệu họ có quan tâm đến việc giữ gìn sức khỏe hay không? VD, nhóm khách hàng mục đích của một thương hiệu giày thể thao nổi tiếng, thường là những người trưởng thành trẻ trung, khỏe khoắn, tham gia nhiều môn thể thao hơn những người cùng tuổi với họ.
Xúc tiến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp
Thông qua việc chú ý vào một nhóm khách hàng mục tiêu, một doanh nghiệp có thể trở thành một chuyên gia về muốn và nhu cầu của nhóm đó. Doanh nghiệp có thể phản ứng rất nhanh với những thay đổi trong sở trường & khuynh hướng tiêu dùng của khách hàng, hoặc họ cũng có thể theo dõi cẩn thận các nỗ lực nhằm hấp dẫn nhóm khách hàng này từ phía công ty đối thủ.
Xem thêm: Lôi kéo khách hàng môi giới và những kinh nghiệm cho người mới
Các bước xác định khách hàng mục tiêu rõ ràng nhất
Thiết lập cơ sở dữ liệu khách hàng
Hãy bắt đầu từ dữ liệu người có khả năng mua hàng, đấy sẽ là đối tượng nằm trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy xem xét lại mọi dữ liệu về khách hàng trước đây để xác định đối tượng khách hàng như nào được thu hút bởi thương hiệu & sản phẩm của bạn.
Những khách hàng này có đặc điểm giống nhau nào? Tuổi tác, giới tính, mức nguồn thu, sở thích, hành vi… Có mẫu người tiêu dùng hay một xu hướng nào cụ thể không? Nhóm người tiêu dùng nhất định nào sẽ đại diện cho phần đông trong doanh số?
Ví dụ: sau khi cài đặt biểu đồ vị trí doanh số kinh doanh trên bản đồ, nhân sự cấp cao nhận ra hầu hết những địa điểm có doanh số cao tập trung ở khu vực thành thị. tại sao lại có việc này và nó cho bạn biết gì về thị trường sản phẩm của mình? Hãy tự đặt ra các câu hỏi để đưa ra câu trả lời chính xác nhất về chiến lược tìm ra khách hàng mục đích cho mình.
Phân khúc thị trường kinh doanh
Khi bạn đặt quảng cáo hoặc tạo kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số, điều cốt yếu là phải biết chính xác loại nội dung cần sẻ chia và nơi sẻ chia nội dung đó. Bạn có thể đơn giản biết việc này thông qua việc xem loại nội dung nào hiện đang đưa khách hàng đến cửa hàng trực tuyến của bạn & nội dung nào chuyển đổi thành bán hàng.
- Phân đoạn nhân khẩu học – gồm có các tính chất như độ tuổi, giới tính, dân tộc, tôn giáo, vị trí, thu nhập, học vấn,… Nó có vẻ là thông tin siêu khô khan nhưng nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn rất là nhiều khi tạo quảng cáo.
- Phân đoạn địa lý – Dữ liệu này đề cập đến nơi đối tượng mục tiêu của bạn sống và thông báo cho bạn khi chọn lịch đăng bài trên mạng xã hội, gửi các chiến dịch tiếp thị qua Email hoặc đề cập đến các đề tài cụ thể theo vùng. Nó cũng giúp bạn hiểu vị trí đặt quảng cáo của mình & khi nào.
- Phân đoạn hành vi – Phân đoạn hành vi xem xét hành vi mua hàng, hành vi theo dịp, tỷ lệ sử dụng sản phẩm của bạn, lý do mua hàng, lòng trung thành của khách hàng & cách họ tương tác với thương hiệu của bạn. Việc hiểu các điểm dữ liệu này sẽ giúp bạn hiểu chính xác điều gì đẩy mạnh mọi người mua sản phẩm của bạn.
- Phân đoạn tâm lý – Dữ liệu tâm lý bật mý những yếu tố niềm tin, giá trị, thái độ, sở thích hoặc lối sống có thể ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của một người.
Xây dựng tính cách khách hàng mục tiêu
- Tên + Ảnh đại diện: Mỗi hồ sơ cần có tên & ảnh nhận diện cụ thể. Việc này sẽ giúp mọi nhân viên trong đơn vị đơn giản nhận diện và ghi nhớ thông tin của khách hàng một cách chính xác nhất. Bạn có thể gắn tên hoặc với bất cứ biệt danh gì & thêm hình minh họa để không nhầm lẫn giữa các thông tin khách hàng.
- Thông tin nhân khẩu học: được hiểu là các thông tin bao gồm độ tuổi, giới tính, địa điểm sinh sống, tình trạng kết hôn, nghề nghiệp, trình độ học vấn…Mọi thông tin này sẽ giúp ích cho bạn phân khúc thị trường đơn giản hơn.
- Thách thức & nỗi đau: Với những khó khăn & nỗi đau mà nhóm khách hàng đang đối mặt sẽ giúp ích cho bạn phát triển các giải pháp để thực thi các kế hoạch tiếp thị một cách hợp lý.
- Miêu tả hành vi khách hàng: Mỗi khách hàng đều có một miêu tả chi tiết riêng, bao gồm hoạt động thường ngày, thói quen tra cứu thông tin và hành vi mua hàng của họ cũng như các yếu tố liên quan tới quyết định thực hiện mua hàng.
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Để phân tích đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần nghiên cứu những thông tin chính như:
- Thông tin tổng quan về đối thủ: Đội ngũ lãnh đạo & quy mô công ty, nhà đầu tư, nhà sản xuất, đối tác, số lượng khách hàng, thị phần của đối thủ,…
- Sản phẩm, dịch vụ của đối thủ: Đặc điểm, tính năng sản phẩm, dịch vụ, định giá sản phẩm, dịch vụ, điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ,…
- Các kênh truyền thông của đối thủ: Định vị thương hiệu của đối thủ, thông điệp truyền thông trong các chiến dịch, chiến lược nội dung của đối thủ, các chiến lược marketing của đối thủ,…
- Khách hàng của đối thủ: Khách hàng nói gì về đối thủ, đối thủ đang chú ý vào thị trường nào, phân khúc nào, khách hàng của đối thủ xuất hiện ở đâu,…
Qua bài viết trên đã cung cấp các thông tin về Khách hàng mục tiêu là gì? Các bước xác định khách hàng mục tiêu chi tiết nhất. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo (casmedia.vn, magenest.com,…)