Kỹ năng tự quản lý là gì? Kỹ năng quản lý là một kỹ năng đặc biệt và thiết yếu với tất cả mọi người, ngay cả khi bạn có đang ở vị trí nhà quản lý hay không. Qua bài viết Raovatbds.vn sẽ cung cấp mọi thông tin mà bạn cần biết nên biết, cùng tham khảo nhé!
Kỹ năng quản lý là gì?
Có thể nói, kỹ năng quản lý là tập hợp các đặc tính và khả năng mà một nhà quản trị cần có được nhằm thực hiện các công việc cụ thể trong tổ chức. Chúng gồm có khả năng hành động những nghĩa vụ quản trị tại tổ chức, cùng lúc đó tránh được các tình huống khủng hoảng và giải quyết đúng lúc các vấn đề có phát sinh.
Đây chính là tập hợp kiến thức và năng lực của mỗi nhà lãnh đạo trong việc hành động các công việc cụ thể của công ty. Đấy có thể là các công việc quản lý công việc hay con người. Kỹ năng quản lý được hình thành thông qua công việc tự học và rèn luyện hằng ngày. Hoặc là thông qua việc hành động các công việc và nhiệm vụ chuyên môn cần thiết. Nó sẽ dần tăng trưởng khi bạn liên tục học tập và trau dồi kinh nghiệm thực tế hàng ngày.
Xem thêm Kỹ năng chốt sales đỉnh cao trong tư vấn khách hàng bất động sản
Phân cấp trong quản lý như thế nào?
Các tổ chức lớn hơn thường sở hữu ba cấp quản lý, thường được tổ chức theo một cấu trúc phân cấp, kim tự tháp:
– Quản lý cấp cao, ví dụ thành viên Hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành (CEO) hoặc Chủ tịch của một doanh nghiệp. Họ đặt ra các mục đích kế hoạch của tổ chức và có quyền quyết định về cách thức tổ chức tổng thể sẽ hoạt động. Các nhà quản lý cấp cao thường là các người có chuyên môn cấp điều hành và đưa rõ ra định hướng cho quản lý cấp trung, những người trực tiếp hoặc gián tiếp báo cáo với họ.
– Quản lý cấp trung, các ví dụ trong số này sẽ gồm có các nhà lãnh đạo chi nhánh, quản lý khu vực, quản lý phòng ban và quản lý bộ phận, những người cung cấp phương hướng cho các nhà quản lý tuyến đầu. Các nhà quản lý cấp trung truyền đạt các mục đích chiến lược của quản lý cấp cao tới các nhà quản lý tiền tuyến.
– Quản lý thấp hơn, chẳng hạn như giám sát viên và trưởng nhóm tiền tuyến, giám sát hoạt động của nhân viên thường xuyên (hoặc tình nguyện viên, trong một vài tổ chức tình nguyện) và đưa ra định hướng về công việc của họ.Yêu Cầu của mỗi cấp bậc trong kim tự tháp quản lý:
Quản lý thương hiệu cao
– Đòi hỏi một nguồn kiến thức phổ biến về các vai trò và kỹ năng quản lý.
– Có nhận thức tốt về các yếu tố ngoại cảnh có thể tác động đến việc bán hàng của doanh nghiệp, nhất là thị trường.
– Các quyết định của các nhà quản lý thương hiệu cao thường mang tính lâu dài.
– Quyết định của các nhà quản lý cao cấp phải dựa trên các các bước phân tích, chỉ đạo, các bào chế có sự liên quan tới nhận thức, hành vi, mức độ tham gia hoạt động bán hàng của các nhân viên.
– Có nhiệm vụ với các quyết định mang tính chiến lược.
– Có khả năng vạch ra các kế hoạch làm việc hiệu quả cho doanh nghiệp.
– Về mặt bản chất, nhà quản lý cao cấp chính là người điều hành cả doanh nghiệp.
Quản lý trung cấp
– Nhà lãnh đạo trung cấp không thể thiếu một nguồn kiến thức chuyên môn về một vài nhiệm vụ quản lý.
– Có trách nhiệm về việc thực hiện các quyết định của quản lý cấp cao.
Quản lý hạ cấp
– Cấp lãnh đạo này có trách nhiệm bảo đảm các chiến lược và quyết định cúa hai cấp lãnh đạo cao hơn được thực hiện.
– Các quyết định của quản lý cấp này chỉ mang tính thời vụ (ngắn kỳ).
Cách rèn luyện kỹ năng quản lý
Kỹ năng quản lý bao gồm 3 kỹ năng cơ bản: kỹ năng chuyên ngành, kỹ năng tư duy và kỹ năng nhân sự. Để các chủ thể có khả năng sở hữu kỹ năng quản lý mãnh liệt, các chủ thể cũng rất cần chú ý tập luyện 3 kỹ năng được nêu trên. Chi tiết như sau:
Thứ nhất: tập luyện kỹ năng chuyên môn:
Kỹ năng chuyên môn được nêu ở đây không chỉ là năng lực sử dụng máy móc, công cụ kỹ thuật, phần mềm mà còn chủ đạo là việc các chủ thể luôn phải tăng hiệu quả bán hàng, gia tăng doanh số, tạo ra các mặt hàng mới… Những kỹ năng chuyên môn này cần được tập luyện theo năm tháng. Tất cả các kiến thức cần được tổ chức bài bản, kết nối và đặc biệt là áp dụng được vào công việc.
Để nhằm mục tiêu có khả năng rèn luyện kỹ năng chuyên ngành thì các chủ thể cũng cần không ngừng học tập và đam mê học hỏi những kiến thức mới xoay quanh đến công việc. Không chỉ dừng lại ở việc học tập, các chủ thể còn phải nỗ lực rèn luyện thường xuyên để từ đó sẽ có khả năng tăng cường chuyên môn. Sau khi các chủ thể đã đứng ở vị trí quản lý thì các chủ thể đó cũng sẽ ít khi làm những công việc có liên quan đến chuyên môn. Tuy nhiên vào lúc này nền tảng kiến thức chuyên ngành của chủ thể đấy đã đạt đến trình độ sâu hơn và chủ thể sẽ là người sáng tạo nên những kỹ thuật chuyên ngành mới.
Rèn luyện kỹ năng nhân sự
Kỹ năng nhân viên được biểu hiện năng lực phối hợp thực hiện công việc, động viên và quản lý nhân sự của nhà lãnh đạo. Trong nhiệm vụ của một người quản lý, các chủ thể sẽ phải thực hiện công việc với nhân sự và những người đồng cấp khác. Vì thế có kỹ năng nhân sự các chủ thể cũng sẽ giản đơn tương tác, làm việc và tạo ra sự kết nối với người khác. Đây cũng được đánh giá là kỹ năng không thể thiếu cho nhà lãnh đạo thuộc mọi cấp bậc khác nhau trong đơn vị. Kỹ năng này được tạo lập cũng có khả năng giúp các chủ thể tiến tới vị trí người đứng đầu hơn và kích thích nhân sự làm việc vượt trội hơn.
Để nhằm mục đích có thể rèn luyện kỹ năng nhân viên các chủ thể cũng cần chú ý rèn luyện khả năng giao tiếp thật nhuần nhuyễn, gia tăng khả năng thực hiện công việc group, phát triển khả năng nghiên cứu và phân tích nội dung. Bên cạnh đó thì các chủ thể cũng có thể chú ý rèn luyện năng lực tổ chức, phán đoán và am hiểu công nghệ.
Rèn luyện kỹ năng tư duy
Kỹ năng tư duy có liên quan đến các phạm trù trừu tượng và phức tạp như chiến lược bán hàng, đường lối phát triển và các chủ đạo sách của tổ chức. Khi đã trở nên một nhà lãnh đạo các chủ thể cần phát hiện ra bản chất của mọi việc và dự đoán được các tình huống có khả năng xảy ra. Qua đó có phương án đối phó nhằm mục đích để có khả năng từ đấy hạn chế đến mức thấp nhất các rắc rối có khả năng xảy ra.
Trong một doanh nghiệp thường có nhiều bộ phận, phòng ban khác nhau. Mỗi bộ phận lại có mục đích khác nhau. Kỹ năng tư duy giúp cho các chủ thể là những nhà quản lý có thể đo đạt và hệ thống hóa lại tất cả các điểm và mối có sự liên quan giữa các phòng ban. Nhờ vậy, họ có khả năng đưa ra các quyết định phù hợp với mục đích bán hàng chung của công ty
Ví dụ về kỹ năng quản lý điển hình
Kỹ năng quản lý có thể giúp bạn tăng cường giá trị bản thân và có những thời cơ thăng tiến trong sự nghiệp. Phía dưới là một vài ví dụ về những kỹ năng quản lý điển hình.
Xem thêm Các kỹ năng cần thiết giúp bạn chốt sale bất động sản thành công
Năng lực ăn nói
Kỹ năng tự quản lý là gì? Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng và gần như là yếu tố không thể không khi mà bạn ở vị trí nhà lãnh đạo. Bạn nên giao tiếp bài bản và hiệu quả với nhân sự, đồng nghiệp, sếp, khách hàng, đối tác,… Cả kỹ năng ăn nói bằng lời nói hoặc bằng văn bản đều cực kì quan trọng đối với việc ăn nói đối nội và đối ngoại.
Ví dụ trong các cuộc thương thuyết và trong các cuộc họp với người tiêu dùng hoặc đồng nghiệp, ăn nói đạt kết quả tốt sẽ giúp người khác biết được một lời phàn nàn của bạn, rút ngắn thời gian trao đổi và có thể khiến nhân viên hành động các hoạt động một cách đúng hướng, đúng lộ trình.
Có nhiều bí quyết để tập luyện kỹ năng giao tiếp tốt. Trước hết là tôn trọng khi trò chuyện với người xung quanh, kiên trì và lắng nghe trong quá trình ăn nói. Trong thời gian trò chuyện, bạn có khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể một bí quyết khéo léo, tạo sự gần gũi và chinh phục người xung quanh.
Năng lực lãnh đạo & Quản lý ngân sách
Các nhân sự cấp cao thường phải xử lý nhiều nỗi lo trong đơn vị mỗi ngày và việc theo dõi chúng có khả năng là một thách thức lớn. Tuy nhiên, kỹ năng lãnh đạo có thể giúp họ hoàn thiện nhiệm vụ một cách mang lại hiệu quả. Nhờ có kỹ năng lãnh đạo bạn sẽ biết khi nào thì tự giải quyết các điểm và khi nào thì giao quyền và trách nhiệm cho cấp dưới. Nó cũng kích thích tinh thần của cấp dưới, vì họ cảm nhận thấy mình là một phần của group khi được đặt vào nhiệm vụ ra quyết định.
Bên cạnh đó, là người có nhiệm vụ quản lý công ty, hãy cam kết nhân sự bám sát ngân sách khi sử dụng tiền của công ty để hoàn thiện vai trò được giao. Bạn nên hiểu được cách lập kế hoạch ngân sách và có kiến thức về phần mềm tài chủ đạo để theo dõi việc chi tiêu tiền trong công ty.
Xem thêm Cò đất là gì? Cần có những kỹ năng gì để trở thành cò đất thành công?
Năng lực truyền động lực
Kỹ năng tự quản lý là gì? Để trở thành một nhà QTKD hiệu quả, bạn phải là người không ngừng thúc đẩy tinh thần của cấp dưới. Những nhân viên có động lực sẽ cảm thấy mình là những thành viên có giá trị trong nhóm.
Bạn có thể tương tác với nhân viên một cách gần gũi để hiểu mong muốn và tính bí quyết của họ. Điều này sẽ dạy bạn cách tạo động lực chi tiết cho từng người. Cung cấp cho người làm công thời cơ nâng cao khả năng nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến nghề nghiệp và tạo cơ hội cho họ thử nhiều công việc khác nhau để tạo ra kỹ năng mới.
Qua bài viết trên đây Raovatbds.vn đã cung cấp các thông tin cho các bạn đọc về Kỹ năng quản lý là gì? Phân cấp trong quản lý như thế nào?. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng như là xứng đang với thời gian mà bạn đã bỏ ra để đọc bài viết.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( cloudoffice.com, smartrain.vn, www.topcv.vn, … )